Xe số sàn là loại xe được dùng phổ thông nhất từ trước đến nay, trước tiên bạn cần phải nắm được một số kỹ thuật lái xe cơ bản. Dưới đây là một số kinh nghiệm lái xe số sàn mà chúng tôi tổng hợp được.
Xem thêm: 11 bài thi sát hạch lái xe sa hình B2 kèm video
Những kỹ thuật cơ bản xe ô tô số sàn
Hiện nay, hầu như các hãng sản xuất ô tô thường chú trọng đến hộp số tự động hơn nhưng không vì thế mà xe số sàn mất đi chỗ đứng của riêng mình. Bài viết dưới đây chúng tôi sẽ hướng dẫn các bạn một số kỹ thuật để giúp các bạn đi xe ô tô số sàn đúng cách.
Một trong nhiều những sai lầm phổ biến của người lái là vào cua, trả về số N (hay còn gọi là số Mo) quá lâu. Khi cho xe vào cua thì bạn không nên ngắt li hợp mà chỉ nên nhả chân ga để giảm tốc độ. Nếu khi vào cua mà bạn để cho xe chạy bằng quán tính bằng cách ngắt ly hợp hay về N thì bánh xe sẽ bị ít bám vào đường hơn là bạn từ từ nhấn ga nhẹ và để cho xe chạy chậm.
Sai lầm thứ 2 mà bạn hay gặp phải đó là về số mo hay ngắt ly hợp khi xuống đèo để có thể tiết kiệm nhiên liệu nhưng thực ra lại mất an toàn. Khi cho xe xuống đèo mà không có lực hãm hỗ trợ từ hộp số thì sẽ khiến hệ thống phanh làm việc liên tục nhưng khi hệ thống phanh quá đà thì phanh sẽ nhanh hết tác dụng và dễ xảy ra tai nạn. Và sai lầm nữa mà đôi khi cả thầy dạy cũng hay mắc phải đó là: tránh xe bị chết máy khi phanh, cần đạp chân côn trước khi bạn đạp phanh. Đây là một trong những thao tác rất là nguy hiểm khi mà mất đi khả năng xử lý tình huống bất ngờ.
Xem thêm: Một số kinh nghiệm thi sa hình đỗ 100%
Một số lưu ý khi lái xe số sàn:
Để bạn có thể chủ động kiểm soát tình huống trên đường cũng như đạt được mức tiêu hao nhiên liệu phù hợp khi sử dụng xe số sàn thì bạn cần lưu ý một vài thao tác lái xe sau:
-
Ra vào đúng tốc độ
Không phải cứ biết lái xe là tốt mà ngoài việc biết lái xe, bạn cần phải đi thế nào là tốt nhất cho xe như tránh mài côn, sang số khi máy còn yếu. Có một thực tế là hầu hết các bác tài ở Việt Nam thường sang số khi máy chưa đủ vòng tua khiến xe bị ì, không thoát máy. Nếu bạn chưa đạt đủ tốc độ đã vào số cao sẽ làm cho xe ì, đạp ga xe không tăng tốc được (chạy ép số). Không phải cứ biết lái xe là yên tâm đâu nhé, ngoài việc biết lái ra bạn cần phải đi như thế nào để tốt cho xe cũng như tránh mài côn hay sang số khi máy còn yếu. Thực tế là hầu hết các tài xế người Việt thường sang số khi máy chưa đủ vòng tua khiến cho xe bị ì ra, không thoát được máy. Nếu chưa đủ tốc độ mà đã vào số cao ngay thì khiến cho xe ì, đạp ga xe không thể tăng tốc được. Thông thường các hãng xe đều có ngưỡng sang số hợp lý không giống nhau nhưng trung bình vào khoảng 2.500 vòng/phút khi từ số 1 vào số 2. Nếu vào số hợp lý xe sẽ khỏe để vào các số sau và giữ cho máy bền hơn, cộng với thao tác sang số nhanh (giảm ga và cắt côn nhanh – sang số – nhả côn từ từ kết hợp tăng ga), xử lý chướng ngại vật trên đường tốt, bạn sẽ đi được nhanh và êm hơn.
Xem thêm: Top hãng xe nổi tiếng thế giới
2. Sử dụng chân côn hợp lý
Khi bạn sử dụng côn xe thì điều khiến cho côn mau mòn đó chính là bạn cho côn tiếp xúc với bánh đà của máy một cách đột ngột hoặc tốc độ của máy và sơ cấp ly hợp khi tiếp xúc không cùng vận tốc với vòng tua máy không phù hợp. Khi bạn đạp – nhả côn ra, nếu xe không khựng lại hoặc vọt lên thì bạn đã thực hiện thao tác đúng, khi nhả côn ra thì tiếng máy không thay đổi, xe vẫn di chuyển bình thường là được.
Xe số sàn so với số tự động có nhược điểm là ở chân côn nhưng bù lại có ưu điểm hơn xe tự động là nhờ chân côn, và bạn hãy dùng nó nhiều hơn không thì sẽ không phát huy được điểm mạnh của nó. Nếu bạn chỉ mới đạp chân côn khi thay đổi số là chưa tận dụng được thế mạnh của nó. Khi xe chạy trên đường xấu thì bạn nên cắt côn đúng lúc để xe tránh bị giằng – giật. Khi gặp chướng ngại vật ở nơi đông người thì bạn nên rà côn cho an toàn.
3. Chú ý khi dùng phanh tay
Đa số các tài xế thường dùng phanh tay khi đề – pa ngang dốc và nếu có dấu hiệu tụt dốc lại xiết phanh tay. Nhưng thực ra phanh tay không được thiết kế để dùng cho khả năng dừng khi xe đang chạy mà chỉ có yêu cầu giữ xe đứng yên khi xe dừng. Nếu bạn không nhả phanh tay ra thì khi xe đang chạy sẽ dẫn đến bị mòn sớm nhưng nguy hiểm hơn đó là nhiệt phát sinh có thể làm sôi dầu ở phanh dẫn đến hậu quả là phanh mất tác dụng. Vì thế, bạn nên dùng đề – pa truyền thống trong lúc học lái xe sẽ an toàn và dễ sử dụng hơn.
4. Đề – pa lên dốc khi tắc đường
Nếu dùng theo cách như lúc học lái là dùng “côn – phanh tay – ga” hoặc “côn – phanh chân – ga” liên tục khi tắc đường trên dốc sẽ khiến bạn vã mồ hôi, chân tay bạn mỏi nhừ. Để depa lên dốc liên tục khi bị tắc đường ở dốc, bạn cần phải luyện thêm thật nhuần nhuyễn “côn – ga”, để có thể giữ xe đứng trên dốc chỉ bằng côn – ga nghĩa là âm côn và mớm ga vừa phải để xe đứng tại dốc, nếu xe có hiện tượng lùi bạn nên thêm chút ga, nếu xe hơi nhích bạn giảm chút ga.
5. Sai lầm dẫn đến tụt dốc đề – pa
Sai lầm dẫn đến các bác tài tụt dốc trong lúc đề pa đó là quá trình nhả côn:
- Không thể điều khiển được chân côn dẫn đến bị nhả côn quá tầm dẫn đến bị chết máy.
- Trước khi bạn nhả côn ra thì phải ga thốc lên tầm vòng tua máy 1.500-2.000 vòng/phút nhưng khi nhả côn lại không thể giữ đều chân ga khiến cho đầu xe sẽ không ngóc lên được.
- Khi nhả côn ra, đầu của xe chưa kịp ngóc lên đã cắt phanh tay thì khả năng tụt dốc lên tới 95% nhưng chính bạn vẫn có thể cứu bạn nếu nhả thêm chút côn và ga thốc lên.
- Sau khi cắt phanh tay, nếu bạn không giữ nguyên chân côn hay chân ga lúc bắt đầu cắt phanh tay thì khả năng tụt dốc là cao
Tóm lại trong quá trình từ lúc bắt đầu thực hiện cú đề-pa ngoạn mục của bạn thì tay phải của bạn luôn cầm lấy cái phanh tay và hãy thật bình tĩnh. Đối với những xe máy còn ngon có thể đề-pa như sau mà không cần kéo phanh tay:
- Bạn đạp côn với phanh để dừng trên dốc.
- Khi đi xe, bạn chỉ cần hơi nhả côn thật từ từ, khi thấy xe rung rung lên, chuyển chân phanh sang chân ga, ga thốc lên, đảm bảo lên dốc 100%. Cách này chỉ dùng cho thời gian đỗ xe ngắn, nếu không sẽ xảy tình trạng mỏi chân.
6. Khi nào nên về số “Mo”
- Khi bạn đang đi trên đường mà bạn trả xe về số 0 thì sẽ không tốt vì vừa tốn xăng mà quán tính của xe còn bị tăng lên đột ngột sẽ khiến cho bạn không kiểm soát được tốc độ, dễ bị mất lái và nếu gặp chướng ngại vật cần đạp phanh ngay thì phanh lúc đó cũng không hiệu quả.
- Về số 0 khi xuống dốc là việc làm rất mạo hiểm, vì lúc đó tốc độ xe sẽ tăng theo gia tốc, không thể phát huy được tác dụng.
- Khi xe gần đến đèn đỏ thì bạn trả xe về số 0 để cho xe trôi tự do đến vạch dừng đèn đỏ cũng không nên vì nếu phanh xe của bạn lúc đó không ăn thì sẽ đâm vào xe phía trước hoặc nếu có chướng ngại vật xuất hiện bất chợt phía trước thì cũng khó có thể tránh được vì xe đã ở số 0 và không còn động năng để mà di chuyển tiếp nữa.
7. Không nên nổ máy và đi ngay vào buổi sáng
Bởi vì đây là thời điểm mà động cơ xe dễ bị mòn và hỏng nhất. Sau một thời gian dài không di chuyển và dầu xe đã lắng xuống phía dưới của động cơ. Hệ thống xi lanh và buồng đốt của xe đến lúc này gần như chỉ còn một lượt dầu mỏng bám trên bề mặt. Nếu bạn khởi động xe vào thời điểm này thì cần phải có khoảng thời gian nhất định để dầu được bơm vào xi lanh đầy đủ. Sau đó, bạn bật chìa khóa khởi động và để cho động cơ nổ ở chế độ chờ trong vòng nửa phút đến 1 phút trước khi di chuyển.