Trong số các kỹ thuật lái xe ô tô thì việc lên xuống dốc sẽ luôn khiến cho nhiều bác tài mới thấy lúng túng và đặc biệt là hai bên đường toàn là núi cao hay vực sâu.
Xem thêm:
- Cách ghép xe dọc (lùi chuồng), ghép ngang (đỗ xe song song) dễ nhất
- Một số kinh nghiệm lái xe vào chuồng
Một số lời khuyên đối với các lái mới nên chú ý một số điểm sau:
- Trước khi lên dốc, xuống dốc (nhất là đối với dốc cao, dốc dài) nhất thiết phải kiểm tra lại côn, phanh trước, phanh sau, số, ga bộ lốp; nếu bạn thấy bộ phận nào của xe chưa chỉnh thì cần phải xử lý kỹ thuật ngay lúc đó.
- Lúc đầu nếu bạn lên dốc bằng số nào thì khi xuống dốc vẫn sẽ xuống bằng số đó. Bạn tuyệt đối không được đi bằng số mo (0) khi xuống dốc vì rất dễ trơn trượt, căn chỉnh đường thiếu chính xác và khi cần phanh gấp kém hiệu quả.
- Khi bạn lên dốc cao thì phải đi số nào phù hợp với từng tính năng của mỗi loại xe với trọng lượng hàng bạn chở trên xe. Khi xử lý cần nhanh, nhạy khi giảm số để xe tự bò tiếp lên dốc tránh để xe kẹt số và bị dừng lại ở số mo sẽ làm cho xe tụt hậu, đặc biệt là xe chở nặng
- Khi xe đang xuống dốc dài thì xe sẽ càng lao nhanh hơn. Nếu như xe gặp sự cố đột ngột mà cần phanh cấp tốc thì bạn phải dùng tất cả phanh sau, phanh trước, giảm số, ga và thả côn ra.
- Khi xe xuống dốc khúc quanh (dốc cua “tay áo”): xe luôn đi bám vào phần đường bên phải của mình, chớ chạy nhanh để hạn chế lực ly tâm đẩy ra làm lật xe hoặc xử lý phanh không kịp thời dẫn đến sự cố phóng xe xuống vực.
- Khi xe xuống dốc nhất là những dốc đứng: Khi xe xuống đến và lúc này bánh xe chạm vào cầu dẫn thì bạn nên cho xe dừng lại vài giây để giảm số rồi hãy bò tiếp để lên phà.
Cách về côn xe đứng dốc thường chỉ dùng cho xe dừng trên dốc trong một khoảng thời gian ngắn chứ không nên dùng khi đỗ hoặc dừng lâu. Vì thế, các bác tài thường sẽ kết hợp ra côn từ từ và đồng thời mớm ga nếu có cần vừa đủ để xe có lực kéo làm cho xe không bị trôi và cũng không tiến về trước. Nhưng cách này nếu dùng lâu hoặc liên tục thì sẽ khiến mòn côn nhanh vì ma sát sinh nhiệt lớn nhưng bù lại, khi về côn lại rất hữu ích khi phải nhích từng ít một trên đường dốc và thời gian dừng không được lâu để kéo phanh tay.
Hiện nay, người dùng có thể chọn một trong các loại xe số tự động, giúp cho việc đề – pa lên dốc dễ dàng hơn, thậm chí có những chiếc xe hỗ trợ công nghệ khởi hành ngang dốc khiến đôi khi, khái niệm đề pa lên dốc bị lãng quên. Còn đối với những chiếc xe số sàn thì đây lại là việc không hề đơn giản, nếu không xử lý đúng sẽ bị trôi xe, gây ảnh hưởng cho các phương tiện phía sau, thậm chí gây tai nạn.
Hiện nay có 2 kinh nghiệm cơ bản về cách để đề pa lên dốc mà các lái xe mới lái nên ghi nhớ để vận hành chiếc xe một cách hiệu quả hơn:
Cách an toàn và hiệu quả nhất dành cho các lái xe đó là sau khi xe đã dừng trên dốc, bạn kéo phanh tay với mục đích là thay phanh chân giữ xe tại điểm dừng. Lúc này thì bạn có thể nhả chân phanh ra và đặt vào chân ga mới lên một chút. Và đồng thời, chân trái của bạn nhả côn ra từ từ cho đến khi thấy tay lái hoặc cần số rung lên thì bạn hãy nhả nhẹ phanh tay ra và nghe ngóng nếu thấy xe không trượt thì thả nốt phanh tay và xe sẽ tự bò lên.
Cách mạo hiểm hơn, dành cho những người có kinh nghiệm lái xe thường dùng trong thực tế là không dùng đến phanh tay. Sau khi dừng xe lại thì bạn nhả côn ra từ từ cho đến khi tay lái hoặc cần số rung lên thì hãy nhả nhẹ phanh chân và nghe ngóng xem. Nếu như bạn thấy xe trôi thì đạp phanh vào và làm lại lần nữa xem. Nếu xe không trượt thì thả hết phanh chân để cho xe tự bò lên. Còn nếu nhả hết phanh chân mà xe vẫn đứng yên thì bạn tiếp vào chân ga một chút nữa và đồng thời hơi nhả côn ra thêm. Nếu xe bắt đầu đi thì hãy giữ nguyên vị trí chân côn và ga cho đến khi xe đi qua khỏi đỉnh dốc
Tránh một số sai lầm khi lái xe lên dốc
Có nhiều tài xế khuyên rằng khi lên dốc bằng số nào thì xuống dốc cũng bằng số đó, tuy nhiên điều này không đúng hoàn toàn, bởi khi bạn lái xe, mỗi con dốc có địa hình khác nhau vì vậy cần có cách xử lý và ứng phó khác nhau.
Bí quyết lái xe lên – xuống dốc an toàn
Bên cạnh đó, khi xe chở quá nặng, các tay lái thường xử lý bằng cách rà phanh liên tục dẫn đến nóng, trơ lì má phanh, thậm chí sôi dầu phanh, khiến cả hệ thống phanh không còn tác dụng, gây mất phanh đột ngột.
Ngoài ra, cần tránh việc đề pha khi lên dốc liên tục mà xe hoạt động không ổn định, trong trường hợp dốc cao sẽ khiến xe chết máy mà cả xe và người bị tuột dốc, không thể kiểm soát, đặc biệt ảnh hưởng đến những phương tiện cũng đang lên dốc phía sau.