Có rất nhiều lý do để cho bạn lựa chọn việc chuẩn bị cho một chuyến đi dài vào sáng sớm hay ban đêm. Đi lúc này là đế tránh tắc đường, trời mát mà đường lại vắng và tránh được cả CSGT nữa,…Nhưng việc bạn đi xe vào thời điểm này sẽ nguy hiểm hơn rất nhiều so với đi vào ban ngày vì tầm nhìn của bạn bị hạn chế và mất đi sự tập trung khi lái xe.

Xem thêm:

kinh nghiệm lái xe ô tô đường dài

Dưới đây là một số kinh nghiệm lái xe mà các bác tài nên biết khi chọn thời điểm khởi hành vào ban đêm hoặc tờ mờ sáng

Kinh nghiệm lái xe ban đêm đường dài mà các tài xế cần biết rõ

– Đối với những loại xe có trọng tải bé, công suất và khoảng cách chiếu sáng đèn pha yếu thì bạn nên hạn chế lái xe vào ban đêm và nếu có đi thì hãy giữ tốc độ lái xe vừa phải để dễ dàng xử lý huống.

– Khi bạn bắt đầu khởi hành những chuyến đi dài vào ban đêm hay rạng sáng thì bạn phải biết chắc chắn lộ trình mình khởi hành vì việc này thường chỉ dành cho người đã có kinh nghiệm đi đoạn đường này trước đó chứ đối với những người đi lần đầu  sẽ rất dễ bị lạc do chạy tốc độ cao không quan sát được các biển chỉ dẫn đường.

– Điều chỉnh lại độ cao của đèn cho phù hợp với tốc độ bạn chạy để đảm bảo an toàn và không làm ảnh hưởng đến các xe khác. Khi hệ thống đèn bị bám bẩn thì nên vệ sinh để đèn sáng hơn. Kiểm tra tất cả các bóng đèn trên xe. Đảm bảo không có bóng đèn nào chết hay sáng yếu.

–  Điều chỉnh tốc độ chạy xe phù hợp với khoảng chiếu sáng của đèn pha. Nếu được cần có một người ngồi ở ghế phụ phía trước giúp bạn nhìn rõ các biển báo chỉ đường, các khúc cua gấp hay đoạn đường xấu để dễ dàng xử lý.

– Khi đi trên đường cao tốc, nếu đường có dải phân cách cao quá với tầm đèn của ô tô thì bạn sử dụng đèn pha để tầm quan sát được tốt hơn. Dải phân cách dùng để ngăn luồng ánh sáng giữa 2 chiều xe nên về đèn pha bạn sẽ không phải gặp vấn đề gì.

Ở những đường cao tốc có dải phân cách thấp, hoặc chỉ có vạch liền hay vạch đứt, hãy sử dụng đèn cốt để di chuyển, tránh gây lóa cho những xe đi ngược chiều. Nếu đường thoáng, hãy bật sang đèn pha để quan sát, nhưng khi thấy đèn của xe đi ngược chiều, hãy chuyển về chế độ đèn cốt ngay trong vòng 150 mét (khoảng 3 giây ở tốc độ 90 km/giờ).

kinh nghiệm lái xe ô tô đường dài

– Không nên sử dụng đèn pha khi cua xe, vì nếu xe đối diện cũng quên tắt đèn pha thì hai xe pha cùng một lúc sẽ làm cho 2 người lái không thấy đường và hậu quả hai xe sẽ đâm vào nhau. Nếu bạn muốn qua mặt xe nào đó, không nên bám đuôi xe đó với chế độ đèn pha, nên duy trì khoảng cách an toàn và đá đèn để ra hiệu xin vượt.

– Nên sử dụng đèn pha trong các trường hợp vượt hay xin đường

– Dù là ban đêm hay rạng sáng  thì  vẫn phải hạn chế tốc độ ở các khu dân cư vì các “ma men” có thể vượt đầu xe bạn bất ngờ hay chó mèo tự nhiên chạy qua có thể làm bạn hoảng loạn tay lái.

– Khi đi ban đêm và tờ mờ sáng thì thường trời sẽ có mưa phùn hay sương nhiều nên bạn luôn phải giữ cho kính chắn gió, hai cửa sổ và gương chiếu hậu được rõ để đảm bảo tầm nhìn tốt.

– Không nên lau kính bằng giấy báo hay các loại vải bông bám bẩn kính xe làm chói và hạn chế tầm nhìn.

–   Không nên điều chỉnh sáng quá hay mờ quá đèn taplo khiến bạn không tập trung vào việc lái xe được. Khi lái xe thì việc sử dụng điện thoại hay các thiết bị khác có thể gây mất tập trung và điều này càng nguy hiểm hơn khi lái xe ban đêm.

– Luôn đảm bảo tỉnh táo và đôi mắt khỏe khi lái xe ban đêm. Nếu cảm thấy mệt mỏi và cần nghỉ ngơi một tí, bạn nên chọn vi trí an toàn, đánh xe vào lề hay hàng quán ven đường chợp mắt một tí. Cũng có thể đổi tài nếu có người đi cùng