Hướng dẫn lái ô tô hạng C trong sa hình chi tiết nhất
Hướng dẫn một số mẹo học và thi thực hành sát lái xe hạng C dành cho các bạn học viên đang chuẩn bị học hoặc đang tham gia khóa học lái xe tải hạng C năm 2020 này và các bạn chỉ cần nhớ rõ các mẹo này sẽ giúp bạn đỗ ngầy lần đầu trong kỳ thi sát hạch.
Trong quá trình học lái xe hạng c, bài sát hạch là bài thi học viên phải trải qua vào cuối khóa học. Để chuẩn bị kỹ lưỡng nhất, hãy tham khảo nội dung dưới đây.
Nếu bạn chưa có bằng lái xe ô tô, hãy tham khảo khóa học lái xe của trung Tâm Sabavi.
Liên hệ ngay: 097 497 58 02 – 096 436 49 32 – 098 196 98 50 – 024 6253 6254
Ngoài ra bài này cũng rất hữu ích cho bạn:Hướng dẫn thủ tục cấp đổi lại bằng lái xe hạng C
Mẹo thi sát hạch lái xe hạng C
Bài thi số 1: Xuất phát
Xe dừng trước vạch xuất phát – nổ máy – dô số 1 và bật xi-nhan trái. Khi nghe thấy tín hiệu “xuất phát”, học viên bắt đầu xuất phát, khi nghe tiếng “tưng tưng” thì mới tắt xi nhan, nếu không bật hay quên tắt sẽ bị trừ điểm. Từ khi có tín hiệu thì sẽ bị tính thời gian bài thi còn, nếu sau 30 giây không qua vạch sẽ bị loại. Lỗi: thường hay bị nhả côn nhanh quá nên dẫn đến tắt máy hoặc quên không bật xi-nhan trái.
Bài thi số 2: Dừng xe nhường đường cho người đi bộ
Bài này thì khá đơn giản. bạn chỉ việc dừng xe sao cho 2 bánh trước nằm giữa 2 vạch là rất tốt. Và chỉ cần mắc các lỗi như không dừng xe trước vạch dừng hoặc dừng xe quá vị trí dừng quy định, dừng xe ô tô ngoài phạm vi dừng quy định….bạn sẽ bị trừ điểm ngay lập tức. Dừng xe xong, bạn lại nhả côn cho xe đi tiếp luôn. Dừng lâu quá 30 giây sẽ bị trừ điểm.
Bài thi số 3: Bài thi dừng và khởi hành xe ngang dốc
Bài này mình cũng không cần dùng ga, mở côn, thủ chân ga – chân thắng thì xe sẽ tự động lên. Lên dốc mà cắt sớm thì xe sẽ tuột lại, tới vạch là cắt và thắng ngay, nhả côn nhẹ nhẹ thấy xe rung rung, sau đó nhả thắng đạp ga lên là ok.
Đây là phần thi ác mộng của rất nhiều học viên bị loại luôn. Các thầy luôn khuyên rằng thà dừng non xác định mất điểm còn hơn là loại, nhưng chú ý đừng dừng non quá 50cm là loại luôn. Quá 30 giây không qua được dốc là sẽ bị loại ngay.
Bài thi số 4: Bài thi qua vệt bánh xe và đường hẹp vuông góc
Phần này thì đầu tiên bạn phải đi vào đúng chuồng dành cho hạng của mình. Nếu bạn đang thi hạng C mà lại đi vào làn của hạng B thì sẽ bị loại ngay. Trước khi lái xe vào vệt thì bạn nhớ đi đè lên vệt để kiểm tra vào bài thi, nếu không thì sẽ bị báo là bỏ bài thi. Khi vào phần thi này thì bạn phải giữ cho xe thật thẳng, đi chéo mà không bị đè bánh trước lên vạch thì cũng bị đè bánh sau. Giữ ổn định lái cho xe qua vạch thì mới đánh lái, không bị đè bánh sau lên vạch. Bài đường hẹp vuông góc: khi vai mình lọt góc thì móc lái ngay, móc bên nào thì nhìn kính bên đó.
Bài thi số 5: Bài thi qua ngã tư có tín hiệu điều khiển giao thông
Tốt nhất khi đến đèn tín hiệu thì dừng lại trước vạch vào bài thi, dừng lại trước vạch vàng 1m và cắt côn. Chờ đèn đỏ còn tầm 2 giây thì mở côn từ từ đi tiếp (lưu ý nếu đèn xanh còn 3-4 giây cũng không được đi vì khi đèn đỏ thì xe vẫn chưa qua hết sẽ bị trừ 10 điểm).
Bài thi số 6: Bài thi đường vòng quanh co
Bài bày thực hiện theo quy tắc “Tiến bám lưng – lùi bám bụng”.
Quan trọng nhất đầu tiên là xem có đúng hạng hay không. Nếu B2 mà thi vào làn C sẽ bị loại. Phải hoàn thành trong thời gian quy định. Chạm vạch sẽ bị trừ 5 điểm, bài này quan trọng nhất là đánh tay lái phải nhanh và đúng thời điểm (khi nhìn mép cắp cabo chạm đến vỉa ba-toa).
Bài thi số 7: Bài thi gép xe dọc vào nơi đỗ
Bài này cũng là bài dễ gây trượt nhất. Trong thời gian quy định phải hoàn thành bài thi. Mỗi lần chạm vạch bị trừ 5 điểm. Nếu khi lùi chuồng mà chưa có tín hiệu kiểm tra đã ra thì sẽ bị loại (bỏ bài thi).
Nếu có xe đang thực hiện bài thì thì mình dừng trước vạch vàng, không được lố vạch vàng nếu lố vạch thì tức là mình đã dô bài và bắt đầu tính thời gian. Đợi xe kháckhác ra khoải bài thi thì mình mới tiến dô làm bài thi.
Bạn căn bằng gương trái bên lái, khi gương qua tầm giữa chuồng thì đánh vô lăng phải đến khi nào nhìn gương bên trái thấy cửa chuồng (cụ phải lưu ý độ rộng của làn đường trước chuồng, bạn nên tập ở bãi rộng, dễ hơn) thì trả vô lăng về trái.
Lùi vào chuồng, thì bạn căn qua gương làm sao để đuôi xe không bám quá sát vào góc cửa chuồng (cách tầm 20-30cm là đẹp), khi xe vào đến cửa chuồng thì đánh vô lăng trái nhiều khi nào thấy xe song song với thân chuồng thì trả lái phải.
Khi nghe tiếng báo “Ping” thì mình thắng lại, nếu không thắng thì sẽ báo rớt nhé. Nếu nhỡ bị lệch trái hoặc phải quá thì cho xe tiến lên rồi chỉnh lại. Chú ý thời gian nữa.
Bài thi số 8: Bài thi dừng xe chỗ có đường sắt chạy qua
Nếu học viên không dừng sẽ bị loại. Dừng xe vạch hoặc quá vạch sẽ bị trừ điểm. Khi có tín hiệu đi tiếp mới được đi.
Bài thi số 9: Bài thi thay đổi số trên đường thẳng
Khi nghe tín hiệu “Tứng tưng” thì thắng đứng, k hi lái xe đến vị trí có biển tăng số mới được tăng lên số 2. Khi vị trí có biển tăng dốc mới được tăng tốc. Tại thời điểm qua biển báo tối thiểu 20km/s tốc độ trên xe phải trên 20 km/s và đang ở số 2. Tại thời điểm qua biển báo tốc độ tối đa 20km/s tốc độ trên xe phải dưới 20 km/s và xe phải ở số 1. Lưu ý nếu lúc qua biển sau mà xe đng ở số 1, đạp côn thì hệ thống sẽ nghĩ bạn đang đề số 0 nên bạn sẽ bị trừ điểm thật đáng tiếc, đi tiếp qua biển sau cho chắc ăn.
Bài thi số 10: Ghép xe ngang – Đỗ xe song song
– Ghép xe ngang vào nơi đỗ – đỗ xe song song là lùi xe vào nơi cần đỗ khi 2 đầu và 1 mặt bên đều bị khóa bởi vật cản hoặc những xe khác có chiều dài là 6,45m và rộng 2,2m. Có thể đối với người lái xe quen và thường xuyên thực hiện bài này thì cực kỳ dễ nhưng hiện bài này đang làm học viên chuẩn bị thi sát hạch lái xe bối rối và cảm giác lo lắng.
Bài thi số 11: Bài thi kết thúc
Bắt buộc bạn phải bận xi-nhan phải khi về đích. Khi qua vạch về đích bạn phải dừng xe, kéo phanh tay chứ không được phóng đi tiếp về chỗ xuất phát nhé. Khi máy báo đậu hoặc bánh xe sau qua hết vạch mới hoàn thành bào thi này nhé. Xem tổng thời gian mà quá 20 phút thì bạn sẽ bị loại ngay.
Lưu ý: Sẽ có thêm 1 tình huống nữa đó là xử lý tính huống nguy hiểm, nhiều người cũng bị mất điểm ở bài này vì bị bất ngờ (có thể sảy ra bất cứ đâu). Khi còi hú hoặc đèn nháy thì ngay lập tức dừng xe và bật đèn báo sự cố. Khi có tín hiệu đi tiếp thì cứ từ từ, chờ một vài giây thì mới tắt đèn báo hiệu sự cố khi cho xe đi tiếp. Bạn không bị trừ điểm nếu tắt muộn 1 vài giây nhưng bị trừ điểm nếu tắt sớm.