Khi bạn mới bắt đầu được cầm vô lăng thì bạn nên lựa chọn học xe số sàn vì loại xe này phổ biến và đa số là mọi người đều học hạng này, khi bạn đã lái được xe số sàn thì việc lái xe số tự động sẽ trở nên dễ dàng hơn rất nhiều.
Để bạn có thể chủ động được những tình huống trên đường cũng như muốn đạt được mức tiêu hao hợp lý hơn khi lái một chiếc xe số sàn thì bạn cần chú ý một số thao tác dưới đây:
Ra vào số đúng tốc độ
Khi lái xe thì không phải chỉ có việc biết lái xe là được mà bạn cần phải biết đi như thế nào để tốt nhất cho xe như tránh mài côn, biết sang số khi máy yếu. Nhưng có một thực tế đó là đa số các bác tài xế ở VN thường xe chưa đủ vòng tư đã sang số khiến cho xe bị ì, không thoát máy. Nếu chưa đạt đủ tốc độ mà đã vào số cao thì làm cho xe sẽ bị ì, khi đạp ga xe sẽ không tăng tốc được.
Thường thì các hãng xe sẽ đều có ngưỡng sang số hợp lý không giống nhau nhưng thường rơi vào khoảng 2.500 vòng/ phút khi từ số 1 vào số 2. Nếu bạn vào số hợp lý thì xe sẽ khỏe khi vào các số sau và giữ cho máy được bền lâu, cùng với thao tác chuyển sang số nhanh, cách xử lý các tình huống chướng ngại vật trên đường thì bạn sẽ đi nhanh hơn và êm hơn.
Sử dụng chân côn hợp lý
Chân côn là một trong những vấn đề lớn đối với mỗi người khi lái xe số sàn nhưng chân côn lại giúp cho xe an toàn hơn rất nhiều. Nếu như bạn muốn xe vận hành êm thì nhớ đạp côn phải vào hết và khi nhả côn gần hết thì dừng lại khoảng 3-5s cho xe bắt đầu chuyển bánh rồi hãy nhả hết côn ra. Khi bạn đạp côn mà xe không bị khựng lại hoặc vọt đi là bạn đang dùng chân côn đúng cách, côn sẽ tiếp xúc với bánh đà phù hợp thì không bị đột ngột sẽ giúp cho xe của bạn bền hơn. Khi bạn đi xe nơi đông người hay đường xấu thì cũng nên đệm chân côn thường xuyên để xe không bị giật.
Đề pa xe số sàn
Trong khi thi sát hạch thì đề-pa là phần thi mà các thí sinh dễ bị trượt nhất vì quá trình nhả côn quá tầm nên xe bị chết máy. Nếu bạn cứ áp dụng theo cách như lúc bạn học lái là dùng côn-phanh tay-ga hay côn-phanh chân-ga liên tục khi tắc đường trên dốc thì sẽ khiến cho bạn bị vã mồ hôi, chân tay sẽ bị mỏi nhừ. Để đề – pa lên dốc liên tục khi bị tắc đường thì bạn cần phải luyện thật nhuần nhuyễn côn-ga để giữ xe đứng trên dốc chỉ bằng côn và ga.
Chú ý khi dùng phanh tay
Nhiều bác tài khi đề-pa ngang dốc thường hay sử dụng phanh tay và nếu có dấu hiệu tụt dốc lại thì xiết phanh tay nhưng thực ra phanh tay không thiết kế cho khả năng dừng xe khi đang chạy mà nó chỉ để giữ cho xe đứng yên khi xe đã dừng. Nếu bạn cố gắng dừng xe mà lại chỉ dùng phanh tay thì sẽ thấy không phù hợp và mức nguy hiểm như thế nào. Nếu phanh tay không nhả ra hoàn toàn khi xe vẫn đang chạy thì dẫn đến nhanh bị mòn nhưng nguy hiểm hơn là nhiệt phát sinh sẽ có thể làm sôi dầu phanh và dẫn đến hậu quả là phanh bị mất tác dụng. Vì thế, khi học lái xe bạn nên dùng cách đề-pa truyền thống thì sẽ an toàn và dễ dùng hơn.
Tránh về số N (số mo)
Các chuyên gia xe khuyên không nên điều khiển xe số sàn về số mo vì khi về số mo thì xe sẽ chạy theo quán tính mà lao về phía trước làm cho bạn không làm chủ được tốc độ, rất khó xử lý khi gặp chướng ngại vật. Nhất là khi xe đổ đèo thì tuyệt đối không được về số mo. Khi xe lao xuống dốc mà không có sự hỗ trợ của hộp số mà chỉ phanh trong thời gian quá lâu thì sẽ làm cho phanh bị nóng dẫn đến mất tác dụng. Có nhiều người chỉ vì tiết kiệm xăng mà về số mo nên không kiểm soát được tình hình dẫn đến những hậu quả không đáng có
Vào buổi sáng, không nên nổ máy đi ngay
Vì sao không nên nổ máy đi ngay vào buổi sáng vì đây chính là thời điểm động cơ rất dễ bị ăn mòn và bị hỏng nhất. Nếu sau khoảng thời gian dài không động đến thì đa phần là dầu xe đã lắng xuống phía dưới của động cơ. Hệ thống xi-lanh và buồng đốt lúc này gần như chỉ còn một lớp dầu mỏng bám trên bề mặt. Khi bạn khởi động động cơ vào lúc này thì cần phải có khoảng thời gian nhất định để dầu có thể được bơm lên xi-lanh đầy đủ. Sau đó bật chìa khóa điện để khởi động và động cơ nổ ở chế độ chờ trong khoảng nửa phút -1 phút trước khi vận hành.
Vượt xe trên đường
Nếu bạn muốn vượt xe trên đường thì hãy đi số thấp khoảng số 3 là được, cần đệm chân phanh trong lúc bạn về số để vượt để tránh hỏng động cơ và ly hợp. Trong lúc vượt lên thì bạn cần kết hợp với xi-nhan sẽ giúp cho bạn và các xe xung quanh an toàn.