Bài thi sa hình dừng và khởi động xe ngang dốc là một bí quyết thi sa hình ô tô hạng B2 rất tuyệt vời mà trung tâm Sao Bắc Việt đúc kết lại để có thể chia sẻ lại cho các bạn. Phần chia sẻ sẽ giúp cho bạn vượt qua được bài thi này một cách dễ dàng và tốt nhất để bạn tự tin thực hiện tiếp các bài thi sa hình.

đề pa lên dốc b2

Kinh nghiệm xương máu để thi sa hình ô tô hạng B2 đối với bài thi dừng và khởi hành xe ngang dốc đó là bạn thực hiện đúng một số thao tác hướng dẫn cụ thể bên dưới thì sẽ hoàn thành tốt được bài thi này. Có nhiều người cho rằng đây là bài thi khá khó cho học viên.

Hướng dẫn thi sa hình hạng B2 bài thi dừng và khởi hành xe lên dốc

Mỗi lần thi là câu chuyện đề- pa lên dốc luôn luôn là nỗi sợ của rất nhiều học viên khi chuẩn bị tham gia kỳ thi sát hạch bằng lái xe ô tô lần đầu tiên. Thực ra thì khi thi ta nên sử dụng phanh tay khi đề – pa ngang dốc là tốt nhất bởi vì bạn thắng tay để dừng, đứng ở dốc. Sau này khi lái xe số sàn ra đường trường nhiều thì các bạn sẽ biết sử dụng phanh tay trong trường hợp đề – pa là rất quan trọng.

1. Yêu cầu bài thi sa hình hạng B2 dừng và khởi hành xe lên dốc

Đối với bài thi này thì yêu cầu học viên không được vượt quá vạch quy định nếu như bạn vượt thì sẽ bị loại ngay, không được tuột dốc quá 50 cm và phải vượt khỏi dốc trong thời gian 30s, bạn không nên tăng ga quá sớm vì số vòng quay không được quá 3000 – 4000 vòng/phút. Vì vậy, nếu vượt quá vạch quy định thì bạn sẽ bị loại sớm nên nhiều học viên đành phải đỗ non khi còn chưa đến đúng vị trí và đành chấp nhận mất 5đ cho chắc chắn. Sau khi bạn qua bài thi sa hình thứ 2 thì bạn nên nhả hết côn và phanh ra để cho xe tự bò lên dốc. Bài này về bản chất giống bài trước ở chỗ dừng xe rồi đi tiếp. Nhưng do xe đang ở trên dốc nên bạn không thể đỡ côn để cho xe đi chậm lại được vì như thế sẽ bị trôi ngược về chân dốc. Vì vậy, bạn chỉ có thể nhắm đúng vị trí cần đỗ đó để đạp côn và phanh đúng lúc.

2. Kinh nghiệm thi sa hình hạng b2 bài thi đề – pa lên dốc tốt

đề pa lên dốc b2

Như ở bài thứ 2, sau khi dừng xe, để đi được tiếp thì bạn chỉ cần bỏ chân phanh ra rồi từ từ nhả côn nhưng ở bài thứ 3 thì ta không thể áp dụng như vậy bởi vì lúc đó xe đang trên dốc nếu bạn bỏ phanh chân ra thì xe sẽ trôi đi. Vì thế, sẽ có 2 cách xử lý đối với 2 bài này như sau:

  • Cách thứ nhất: Đây là cách dạy chính thống ở trường. Sau khi bạn cho xe dừng trên dốc thì bạn kéo phanh tay lại với mục đích là thay phanh chân để giữ xe tại điểm dừng. Và khi đó, bạn có thể bỏ chân phanh ra để đặt vào chân ga. Đồng thời lúc đó chân trái của bạn từ từ nhả côn ra cho đến khi thấy tay lái hoặc cần số rung lên thì hãy nhả nhẹ phanh tay ra, bạn nghe nghe xem nếu thấy xe không trượt thì hãy thả nốt phanh tay để cho xe tự bò lên.
  • Cách thứ 2: Là cách mà các bác tài có nhiều năm kinh nghiệm thường áp dụng trong thực tế mà không cần dùng đến phanh tay. Sau khi xe dừng thì bạn nhả côn ra từ từ cho đến khi tay lái hoặc cần số rung lên thì bạn nhả nhẹ phanh chân ra và nghe ngóng tình hình. Nếu bạn cảm thấy xe bị trôi thì đạp phanh vào và làm lại. Nếu mà thấy xe không trượt thì thả cho hết phanh chân xe sẽ tự bò. Nếu bạn nhả hết phanh chân mà xe vẫn đứng yên thì tiếp vào chân ga một chút và đồng thời hơi sẽ nhả côn ra thêm. Khi xe đã bắt đầu đi thì bạn giữ nguyên vị trí chân côn và ga cho đến khi xe đi qua khỏi đỉnh dốc. Nhiều người mới học thì thấy thấy cách này dễ hơn vì không cần dùng đến phanh tay mà chỉ tập trung vào 2 chân điều chỉnh côn và phanh.

3. Các lỗi bị trừ điểm đối với bài thi dừng xe lên dốc

  • Không dừng xe ở vạch quy định, bị truất quyền thi.
  • Dừng xe chưa đến vạch dừng quy định bị trừ 5 điểm.
  • Dừng xe quá vạch dừng quy định, bị truất quyền thi.
  • Quá thời gian 30 giây kể từ khi dừng xe không khởi hành qua vị trí dừng, bị truất quyền thi.
  • Xe bị tụt dốc quá 50cm kể từ khi dừng xe, bị truất quyền thi.
  • Xử lý tình huống không hợp lý gây tai nạn, bị truất quyền thi.
  • Xe bị chết máy, mỗi lần bị trừ 5 điểm.
  • Để tốc độ động cơ quá 4.000 vòng/phút, mỗi lần bị trừ 5 điểm.
  • Lái xe quá tốc độ quy định, cứ 3 giây bị trừ 1 điểm.
  • Tổng thời gian thực hiện đến bài thi số 3 quá quy định, cứ 3 giây bị trừ 1 điểm.

Lưu ý khi thực hiện bài thi thực hành sa hình bài 3 từ một học viên của trung tâm:

Mình vừa mới thi bằng và có một số kinh nghiệm muốn chia sẻ cho các bạn là khi thực hiện 2 bài thi sa hình ô tô hạng B2 dừng và khởi hành xe ngang dốc, thay đổi số trên đường bằng. Đối với bài này thì khi bắt đầu vào bài sẽ có tín hiệu báo là Ting- Toong  cho bạn thì khi đó bạn có thể dừng xe thì chỉ mất 5đ thôi không lên vạch là bạn sẽ trượt, ban đầu bạn đạp phanh chân và đồng thời bạn đạp hết côn và kéo phanh tay. Lúc này tay của bạn phải để luôn lên cần phanh và bạn từ từ ga, nhả côn từ từ cho đến khi thấy đầu xe hơi nhúc nhích về trước thì bóp khóa hãm và thả phanh tay ra, như thế là nó sẽ tự bò qua dốc nhưng lưu ý là thực hiện thao tác côn ga phải chính xác và nhịp nhàng chứ không là chết máy.Còn với bài thi thay đổi số trên đường thẳng thì khi bắt đầu đến biển báo bạn cứ để cho xe đi chậm lại và tay phải đặt sẵn lêm cần số khi bạn nghe thấy tiếng Ting- Toong thì đạp hết côn lên số 2 nhưng phải nhớ là phải có tín hiệu báo nha rồi nhả hết côn đạp hết ga nếu làm vậy thì bạn yên tâm không bao giờ dưới 24km/h, khi qua biển báo tốc độ tối thiểu thì đạp hết côn và đồng thời đạp phanh hoặc có thể dà chân phanh rồi kết hợp với côn thì xe sẽ đi chậm lại.

Xem thêm: Sự khác nhau của hộp số xe số sàn và xe tự động